ประวัติตลาดพลู

img_7217

             ตลาดพลูเป็นย่านเก่าแก่ที่เกิดขึ้นมายาวนานแล้วทำให้ย่านนี้มีประวัติศาสตร์ มีสถานที่ที่มีความสำคัญ และกลายเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนหลากหลายรุ่นตั้งแต่บรรพบุรุษตราบจนมาถึงปัจจุบัน เหมือนอย่างที่ “ย่านตลาดพลู” เป็นอยู่ในทุกวันนี้

               “ตลาดพลู” มีความเป็นมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ซึ่งพื้นที่ริมคลองบางกอกใหญ่ หรือคลองบางหลวงแห่งนี้ เป็นที่อยู่อาศัยของชาวจีนมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี แต่เมื่อมีการย้ายราชธานีไปยังฝั่งพระนคร ก็มีชาวจีนบางส่วนย้ายบ้านไปอยู่แถวย่านสำเพ็ง และมีชาวมุสลิมเข้ามาอยู่แทนที่

                  จากนั้น ชาวมุสลิมก็เริ่มทำสวนพลูขึ้นในพื้นที่แถบนี้ และมีการขยับขยายมาปลูกสวนพลูกันทั้งชาวมุสลิมและชาวจีนอย่างแพร่หลาย โดยพลูบางส่วนก็ถูกส่งมาจากสวนพลูซึ่งปัจจุบันคือตลาดสวนพลูที่อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ จนทำให้พื้นที่แถบนี้กลับกลายมาเป็นตลาดซื้อขายพลูขึ้นมา และเกิดชุมชนที่อยู่อาศัยที่เรียกกันว่า “ตลาดพลู” มานับแต่บัดนั้น

%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%b9%e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%81

                 ตลาดพลูในปัจจุบัน ตั้งอยู่บนถนนเทอดไท ฝั่งธนบุรี มีความสำคัญทั้งในฐานะที่เป็นย่านเก่าแก่ เป็นเส้นทางคมนาคม เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงในด้านของกินที่เอร็ดอร่อย มีวัดวาอาราม เป็นสถานีรถไฟสายสำคัญที่ใช้เดินทางผ่าน มหาชัย แม่กลอง และที่สำคัญ เป็นแหล่งของอร่อยที่หลายๆ คนรู้จักกันดีและต้องการที่จะมาสัมผัสความอร่อยกันสักครั้ง  

                    พูดถึงเรื่องการเป็นสถานีรถไฟ ในปัจจุบันนี้ “สถานีรถไฟตลาดพลู” ก็ยังถือว่าเป็นสถานีรถไฟที่ยังคงมีความสำคัญ เพราะเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟสายแม่กลองที่ตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ที่เป็นต้นทางไม่มากนัก ทุกวันนี้ยังมีขบวนรถไฟที่ขนส่งทั้งคนและสิ่งของผ่านเข้าออกอยู่ทุกวัน ตัวสถานีจึงยังพอมองเห็นความคึกคักอยู่เสมอ

img_7189

               และใกล้ๆ กับตัวสถานีรถไฟ ทั้งบริเวณริมทางรถไฟ และริมถนน ก็ยังเป็นที่ตั้งของร้านอาหารอร่อยๆ อีกหลายร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว ข้าวหมูแดง อาหารตามสั่ง ร้านขนมหวาน เป็นต้น และยังมีสภาพบ้านเรือนเก่าๆ และวิถีชีวิตชุมชนในอดีตที่ทำให้เรายังสัมผัสได้อยู่

img_7180

                    ดังนั้น ชุมชนย่านตลอดพลู ยังจึงมีมนต์เสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่จะมาเยือนอยู่ตลอดเวลา และเป็นแหล่งที่น่าสนใจเพราะตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร เดินทางสะดวกยิ่งในปัจจุบันมีการคมนาคมที่หลากหลายทำให้เดินทางสะดวกยิ่งขึ้นผู้คนชุมชนชาวตลอดพลูยังคงรอผู้ที่จะมาเยือนอยู่เสมอครับ เพื่อเป็นการทำความรู้จักกับพื้นที่ตลาดพลูมากยิ่งขึ้นเรามีวีดีโอมาให้ดูเพื่อทำความรู้จักชุมชนย่านเก่าแก่แห่งนี้ให้มากขึ้น

ขอขอบคุณแหล่งที่มา
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=lyX9FJcOaqM
รายการ พินิจนคร ปีที่ 2 ตอน ตลาดพลู

Leave a comment